Rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hành khách khi sử dụng hóa đơn xe khách gặp vướng mắc về việc nếu trong kỳ họ không xuất hóa đơn thì có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Theo quy định tại Thông tư 39/2014 quy định: Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa dịch vụ cần phải có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn.
Như vậy: Nếu trong kỳ doanh nghiệp không xuất hóa đơn thì vẫn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý trừ một số trường hợp doanh nghiệp phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
Trong khi làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì trên cột số lượng hóa đơn sử dụng doanh nghiệp ghi bằng 0.
Tại Thông tư 10/2014 cũng quy định rõ trong trường hợp doanh nghiệp không xuất hóa đơn nhưng không làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Do đó, dù có xuất hóa đơn hay không xuất hóa đơn doanh nghiệp vẫn phải tiến hành nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:
– Trường hợp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo Quý:
Quý I: chậm nhất là ngày 30/4
Quý II: chậm nhất là ngày 30/7
Quý III: chậm nhất là ngày 30/10
Quý IV: chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau
– Trường hợp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng: tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải lưu ý rằng, kể từ ngày 01/11/2020 doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Đối với hóa đơn điện tử sẽ được chia thành hóa đơn điện tử có mã và hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Đối với hóa đơn điện tử không có mã doanh nghiệp vẫn tiến hành triển khai nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như bình thường. Còn đối với hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế sẽ thực hiện như sau:
Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, tất cả hóa đơn của doanh nghiệp đều được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn của doanh nghiệp được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục Thuế. Do đó, nếu sử dụng hình thức hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì doanh nghiệp KHÔNG CẦN LẬP báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Như vậy có thể thấy một điểm khác biệt khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử chính là là việc đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì doanh nghiệp sẽ không cần phải lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Với những chia sẽ trên đây hy vọng đã giúp doanh nghiệp hiểu hơn về những quy định nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với trường hợp không xuất hóa đơn trong kỳ, những quy định mới về việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.
Quy định về thuế TNCN đối với hợp đồng thử việc
Hướng dẫn tra cứu hóa đơn điện tử có mã xác thực
Trước thời hạn bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử đang đến gần, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện việc nắm bắt thông tin, những quy định mới nhất về hóa đơn điện tử để việc triển khai sử dụng được tốt nhất. Đồng thời tìm kiếm nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử chất lượng, uy tín.