Giao dịch điện tử đang được áp dụng trong rất nhiều hoạt động công hiện nay, trong đó bao gồm cả lĩnh vực thuế. Kế toán không chỉ quan tâm đến cách in hóa đơn điện tử, cách lập giấy nộp tiền trên thuế điện tử,… mà còn có thắc mắc về tài khoản giao dịch thuế điện tử. Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là khi nào? Cách xử lý sai sót đối với hồ sơ thuế điện tử đã gửi? Chứng từ điện tử bao gồm những gì? Bài viết này sẽ giải đáp các câu hỏi trên.
1. Tài khoản giao dịch thuế điện tử là gì?
Theo quy định tại Thông tư 66/2019/TT-BTC, tài khoản giao dịch thuế điện tử là tên và mật khẩu đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế để thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế và tra cứu các chứng từ điện tử.
Tài khoản giao dịch thuế điện tử bao gồm 01 tài khoản chính và tối đa không quá 10 tài khoản phụ. Tài khoản chính được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế sau khi người nộp thuế đăng ký giao dịch với cơ quan thuế. Tài khoản phụ do người nộp thuế đăng ký thông qua tài khoản chính để phân quyền thực hiện theo từng dịch vụ
2. Giá trị pháp lý của chứng từ điện tử
Chứng từ điện tử là loại chứng từ được hệ thống bởi các dữ liệu điện tử, được mã hóa mà không bị thay đổi trong quá trình truyền qua mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc trên vật mang tin như băng từ, đĩa từ, các loại thẻ thanh toán.
Chứng từ điện tử bao gồm:
– Hồ sơ thuế điện tử;
– Chứng từ nộp thuế điện tử;
– Các văn bản, thông báo khác của cơ quan thuế, người nộp thuế dưới dạng điện tử.
Chứng từ điện tử trên có giá trị như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy.
Chứng từ điện tử có giá trị như bản gốc nếu được ký số bởi cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khỏi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan theo quy định của pháp luật chuyên ngành hoặc hệ thống thông tin có biện pháp bảo đảm toàn vẹn chứng từ điện tử.
3. Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử
Việc xác định thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là căn cứ để cơ quan thuế tính thời gian nộp hồ sơ thuế và xử lý hành vi chậm nộp hoặc hành vi không nộp hồ sơ thuế của người nộp thuế; hoặc tính thời gian để giải quyết hồ sơ thuế điện tử cho người nộp thuế.
Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử đối với mỗi loại hồ sơ được xác định như sau:
– Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử: là ngày ghi trên thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử;
– Đối với hồ sơ khai thuế điện tử: là ngày ghi trên thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
– Đối với chứng từ nộp thuế điện tử: là ngày ghi trên thông báo tiếp nhận chứng từ nộp thuế điện tử ;
– Đối với hồ sơ hoàn thuế điện tử: là ngày ghi trên thông báo chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử.
Cách xử lý khi khai sai tờ khai thuế TNCN tạm tính theo quý
Các bước tiến hành đăng ký MST cá nhân trực tiếp trên trang thuế điện tử
4. Xử lý sai sót đối với hồ sơ thuế điện tử đã gửi
Trong trường hợp người nộp hồ sơ thuế điện tử đã gửi đi nhưng lại phát hiện có sai sót thì người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, lập thư tra soát, ký điện tử và gửi cơ quan thuế.
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo tiếp nhận hồ sơ thuế điện tử cho người nộp thuế chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được thư tra soát của người nộp thuế.
Sau khi nhận được thư tra soát của người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, cơ quan thuế sẽ kiểm tra, đối chiếu và ban hành thông báo điều chỉnh thông tin nộp thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử trong thời hạn quy định.