Cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục nào cho việc mua bán nhà?

Việc chuẩn bị thủ tục mua bán nhà đất đầy đủ là cách giúp cả người mua và người bán hạn chế những rắc rối về pháp lý. Để đảm bảo quá trình mua bán nhà đất an toàn, nhanh chóng, hai bên mua bán nhà đất cần chuẩn bị những thủ tục sau:

Ngôi nhà nào được phép chuyển nhượng, mua bán?

Theo khoản 1 điều 188 Luật Đất đai 2013, những ngôi nhà/ mảnh đất muốn chuyển nhượng mua bán nhà tại TPHCM hoặc các tỉnh thành khác cần đảm bảo các điều kiện:
+ Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Giấy chứng nhận này phải đứng tên bên bán, chuyển nhượng.
+ Đất và nhà ở đảm bảo không có tranh chấp, không có những tố tụng hình sự hay các vấn đề pháp lý xảy ra. 
+ Đất và nhà ở không bị kê biên bản trong thi hành án, không gặp các vấn đề về mua bán.
+ Chủ sở hữu đang trong thời hạn được phép sử dụng đất và nhà ở
Khi đảm bảo đủ các điều kiện trên, chủ sở hữu nhà ở, đất thổ cư cần đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu với cơ quan có thẩm quyền.

mua-ban-nha-dat
Ngôi nhà cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý trước để mua bán

Bộ hồ sơ, thủ tục trong mua bán nhà đất

Bên mua và bên bán cần chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến thủ tục mua bán nhà đất bao gồm: 
Hợp đồng mua bán nhà đất: đây là hợp đồng tiên quyết cần có cho quá trình mua bán nhà đất. Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất phải là văn bản, có chứng nhận của phòng công chứng. 
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (đối với bên bán)
CMND, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc xác nhận độc thân (đối với bên bán và bên mua)
Văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung của vợ chồng khi bán nhà đất (bên bán nếu đã kết hôn)

Có thể bạn quan tâm: Xu hướng đầu tư mới vào các bất động sản cho thuê

mua-ban-nha-dat
Chuẩn bị hợp đồng mua bán nhà đất đầy đủ thủ tục

Trình tự và thủ tục mua bán nhà bao gồm 5 bước sau:

Bước 1: Các bên mua bán lập hợp đồng mua bán đầy đủ các thông tin tại cơ quan công chứng. Khi lập hợp đồng mua bán cần có thêm các giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu. Hợp đồng được soạn sẵn theo thỏa thuận hoặc theo mẫu của công chứng viên.
Bước 2: Sau khi chuẩn bị hồ sơ công chứng, nộp hồ sơ tại cấp huyện (mua bán cá nhân), cấp tỉnh (mua bán tổ chức). Nếu bán một phần nhà gắn với quyền sử dụng đất thì cần kèm theo bản vẽ, sơ đồ diện tích và phân chia các khu vực. Bản vẽ này cần được thẩm tra bởi các cơ quan quản lý có thẩm quyền. 
Bước 3: Cơ quan quản lý nhà ở, đất đai sẽ căn cứ vào hồ sơ để xác định vị trí của thửa đất, ngôi nhà và tình trạng hiện tại để gửi cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Bước 4: Nếu hợp đồng chuyển nhượng cần nộp thuế thì cơ quan quản lý sẽ gửi thông báo thuế để chủ nhà nộp.
Bước 5: Sau khi nộp thuế và có biên lai, lệ phí cho quá trình chuyển nhượng. Cơ quan quản lý nhà ở sẽ cấp lại giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, chuyển nhượng theo yêu cầu.

Lưu ý: trong hợp đồng mua bán nhà đất cần đảm bảo đủ các thông tin như: tên và địa chỉ của các bên mua bán, tình trạng và đặc điểm của nhà ở, phương thức thanh toán và phí chuyển giao mua bán.

>> Xem thêm: kinh nghiệm chuyển nhà tiết kiệm thời gian

Trên đây là những loại giấy tờ, thủ tục cơ bản cần thiết cho quá trình mua bán nhà diễn ra theo luật định. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn trong quá trình mua bán, giao dịch. Bên cạnh đó, chú ý lựa chọn nơi đăng tin, nơi tìm kiếm bất động sản uy tín để nhanh chóng bán tìm được người mua/ người bán phù hợp.
 

Cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục nào cho việc mua bán nhà?
5 (100%) 1 vote

Bookmark and Share

Có thể bạn quan tâm

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *